กล่องสีชมพู 3

อุปกรณ์ 

  • กล่องสีชมพูบรรจุวัตถุ 6 ชนิดที่มีชื่อประกอบด้วยตัวอักษรสำหรับอ่าน 3 ตัว
  • ใบไพ่คำศัพท์6 แผ่นที่มีคำศัพท์ตรงกับชื่อวัตถุทั้งหก

วัตถุประสงค์        

  • เพื่อให้เด็กสามารถอ่านได้
  • เพื่อฝึกการออกเสียง และการผสมเสียงเพื่ออ่านคำ

คำศัพท์  

               ตัวอย่าง เช่น box; cap; pig; fox; lid; pot.

อายุโดยประมาณ   

               4 ขวบขึ้นไป

การนำเสนอ          

               ครูแนะนำให้เด็กรู้จักที่เก็บอุปกรณ์ ให้เด็กเปิดกล่องบนโต๊ะแล้วนำสิ่งของในนั้นพร้อมไพ่คำศัพท์ออกมา เด็กจะเรียกชื่อสิ่งของในนั้น แล้วให้เด็กนำไปวางไว้บนโต๊ะ ให้ตั้งสำรับไพ่คำศัพท์ไว้ด้านหน้าเด็กแล้วให้เด็กอ่านคำคำแรก โดยเด็กจะอ่านออกเสียงตัวอักษรทีละตัว ครูจะเป็นผู้ยืนยันว่าเด็กอ่านได้อย่างถูกต้องหรือไม่ แต่หากจะให้อ่านได้เป็นคำแล้ว เด็กต้องอ่านคำคำนั้นอย่างรวดเร็วแทนที่จะอ่านออกเสียงตัวอักษรทีละตัวอย่างเช่นในตอนแรก ณ จุดนี้ ครูจะแสดงวิธีการอ่านออกเสียงด้วยวิธีการผสมตัวอักษรแต่ละตัว จากนั้น ให้เด็กวางไพ่คำศัพท์วางไว้ข้างๆ กับสิ่งของที่มีชื่อเรียกตรงกับคำศัพท์นั้นๆ ในแบบฝึกหัดนี้ ครูต้องให้การส่งเสริมเด็กในการปฏิบัติเป็นพิเศษ
               หากพิจารณากลับไปที่กล่องสีชมพู 2 และความเห็นที่ ดร.เมาเรีย มอนเตสซอรี่ ให้ไว้เกี่ยวกับ onset และ rime จะสามารถเห็นถึงประโยชน์ของแบบฝึกหัดเตรียมการดังกล่าว

แบบฝึกหัด           

               ให้เด็กได้ลองปฏิบัติแบบฝึกหัดนี้ด้วยตนเอง และควรมีสิ่งของ หรือวัตถุสำหรับการเรียนรู้แบบฝึกหัดนี้อยู่อย่างเหลือเฟือเพื่อให้เกิดความหลากหลายไม่น่าเบื่อ

ข้อสังเกต     

               อาจพบได้ว่าเมื่อเด็กใช้กล่องแบบฝึกหัดกล่องนี้ เด็กอาจมองไปยังตัวอักษรตัวแรก มองสิ่งของ แล้วจึงเดาคำตอบ ทั้งนี้ ไม่ใช่สิ่งที่ผิดแต่อย่างใด วิธีหนึ่งที่จะสามารถแก้ไขได้ก็อาจมีกล่องใบหนึ่งที่มีสิ่งของที่มีชื่อเริ่มด้วยตัวอักษรเดียวกันหมด เช่น bun, bib, bug, bed เป็นต้น วิธีนี้เด็กจะไม่รู้สึกว่าถูกกดดัน

วิธีอื่นๆ   

               ใช้วิธีการบรรจุเพียงสิ่งของลงในกล่องโดยไม่มีแผ่นบอกชื่อสิ่งของ แต่ใช้แผ่นกระดาษสีชมพูแทน เมื่อเด็กหยิบสิ่งของออกมาวาง ให้บอกเด็กว่าเรากำลังนึกถึงสิ่งของสิ่งหนึ่งอยู่ และกำลังจะเขียนชื่อสิ่งของนั้นลงบนกระดาษดังกล่าว จากนั้น ยื่นกระดาษนั้นให้แก่เด็ก ให้เด็กอ่าน แล้ววางลงใกล้ๆ กับสิ่งของสิ่งนั้นๆ
               ดร.เมาเรีย มอนเตสซอรี่ ชอบวิธีการนี้ เนื่องจากไม่เพียงแต่ทำให้เราทราบว่าการอ่านทำให้เราเข้าใจความคิดของบุคคลอื่นๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป จะทำให้เด็กสามารถเขียนหนังสือด้วยตัวเองได้ และเมื่อเด็กเห็นเราเขียนหนังสือ จะเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เด็กต่อไปด้วย กล่องดังกล่าวนี้อาจบรรจุตัวอักษรขนาดใหญ่ฯ และอาจให้เด็กลองสร้างสะกดคำโดยใช้ตัวอักษรดังกล่าวดู แล้วให้ตรวจสอบความถูกต้องกับไพ่คำศัพท์ที่มีอยู่

               ให้เขียนรายการคำศัพท์สองรายการสำหรับกล่องๆ นี้